CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là nền tảng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy phường, thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2024, UBND phường Phố Huế, đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 02/03/2024 của UBND phường về công tác cải cách hành chính năm 2024. Đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc UBND phường nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng công chức, bộ phận có liên quan và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ.
UBND phường tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC thực hiện việc niêm yết, công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai trên Trang thông tin điện tử phường, Zalo OA, niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để công dân đến làm TTHC thuận tiện tra cứu. Tiếp tục thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội theo quy định. UBND phường đã làm tốt việc triển khai thực hiện phần mềm Điện tử một cửa cấp phường; phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, chứng thực điện tử, hóa đơn điện tử vào giải quyết các TTHC. UBND phường đã thực hiện cắt giảm thời gian xử lý 02 TTHC nội bộ (gồm quy trình xử lý kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và quy trình chăm sóc người có công); cắt, giảm thời gian giải quyết TTHC, một số TTHC được trả ngay như: cấp bản sao trích lục hộ tịch, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, đăng ký khai tử, cấp giấy báo tử. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính và được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường tính đến tháng 10/2024 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đã tiếp nhận giải quyết với tổng số: 2.839 hồ sơ. Trong đó: Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết: 2.839 hồ sơ (đạt:100%); Hồ sơ TTHC giải quyết đúng và trước hạn: 2.839 hồ sơ (đạt 100%).
Việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tố chức và công dân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều có kết quả hài lòng. UBND phường tiếp tục duy trì triển khai hình thức đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng phục vụ của các cán bộ, công chức tại UBND phường bằng hình thức quét mã QR code tại bộ phận Một cửa và tại các nhà sinh hoạt cộng đồng tại các Tổ dân phố. Tính đến tháng 10/2024, tại bộ phận Một cửa đã thực hiện được 2839 lượt quét mã đánh giá và lượt đánh giá đều rất hài lòng và hài lòng đạt 100 % người dân hài lòng khi đến thực hiện và giải quyết các thủ tục hành chính.
Nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính và nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hảnh chính, phường Phố Huế áp dụng sáng kiến “Một thủ tục hành chính - hai kết quả - mang lợi ích lâu dài” đối với tất cả các thủ tục hành chính được thực hiện tại phường và mô hình “Ngày thứ 6 tư vấn, hỗ trợ Pháp Luật tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính” tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng nắm bắt được thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các tiện ích, nâng cao hiệu quả tiếp cận dịch vụ công; hạn chế bức xúc trong nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính; hạn chế đơn thư, tố cáo, khiếu nại vượt cấp.
Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới, phường Phố Huế tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các thủ tục hành chính mới công bố, bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý. Tiếp tục nâng cao hiệu quả làm việc của Bộ phận Một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định. Tổ chức, xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả công tác CCHC tại địa phương, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích. Góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân và nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.
Văn Đình Nhung - VHTT phường